Săn được lỗ đen ‘quái vật’ lớn nhất lịch sử nhân loại: Giới khoa học bất ngờ

Các nhà thiên văn học cho rằng, trong thiên hà của chúng ta (Dải Ngân hà) đang thực sự bùng nổ với sự xuất hiện của ‘quái vật vũ trụ’ lỗ đen (hố đen), ước tính có đến 100 triệu con ‘quái vật’ ẩn náu vô hình trong Dải Ngân hà.

Giới khoa học cho rằng, những hố đen này có thể đạt tới khối lượng gấp 20 lần Mặt Trời, nhưng việc phát hiện ra lỗ đen “quái vật” siêu khổng lồ, với khối lượng gấp 70 lần Mặt Trời có tên LB-1, đã khiến các nhà thiên văn học Trung Quốc ngạc nhiên.

Săn được lỗ đen 'quái vật' lớn nhất lịch sử nhân loại: Giới khoa học bất ngờ tột độ

Hình ảnh ngôi sao lớn hơn Mặt Trời khoảng 8 lần quay quanh một hố đen khổng lồ. Ảnh gốc: AFP

“Tất cả chúng tôi đều bị sốc và không thể tin nổi vào mắt mình trước thứ mà chúng tôi săn được.” – Liu Jifeng, tác giả chính của công trình phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh ngày 26/11, SCMP đưa tin.

Săn được lỗ đen quái vật lớn nhất lịch sử nhân loại: Giới khoa học bất ngờ tột độ - Ảnh 1.

Trong một nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chí Nature ngày 27/11/2019, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã quan sát khắp thiên hà của chúng ta bằng Kính viễn vọng Quang phổ Đa vật thể Khu vực bầu trời lớn (LAMOST), có trụ sở tại Đài quan sát Hưng Long (Trung Quốc).

Theo các nhà thiên văn học, lỗ đen sinh ra từ “cái chết” của một ngôi sao khổng lồ, có khối lượng lớn gấp nhiều lần Mặt Trời, do đó chúng sở hữu lực hút khủng khiếp. Đây cũng chính là “bài toán khó” cho các nhà thiên văn học trong hành trình đi săn lỗ đen bởi vì lỗ đen không phát ra ánh sáng.

Lỗ đen nổi tiếng là ‘quái vật’ ham ăn. Chúng có thể ‘nuốt’ tất cả vật chất, ánh sáng… trên đường đi của nó. Dựa vào đặc tính ham ăn này của nó, các nhà khoa học tìm kiếm dấu hiệu của một lỗ đen thông qua bức xạ phát ra khi bụi, ánh sáng và khí bị ‘quái vật’ này nuốt chửng; Hoặc hình ảnh khí và bụi xoáy quanh chúng.

Tuy nhiên, nếu lỗ đen không ăn vật chất trong vũ trụ và cũng không được bao quanh bởi khí và bụi sáng, thì việc xác định vị trí chúng sẽ trở nên khó khăn hơn một chút. Nhưng bằng cách sử dụng kính viễn vọng LAMOST, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra sự chuyển động của các ngôi sao trên khắp bầu trời, tìm kiếm những thứ dường như đang quay quanh một vật thể vô hình.

Các quan sát bổ trợ được hệ thống kính viễn vọng ở Tây Ban Nha và Mỹ thực hiện đã giúp các nhà nghiên cứu phát hiện ra một ngôi sao lớn hơn Mặt Trời khoảng 8 lần.

Săn được lỗ đen quái vật lớn nhất lịch sử nhân loại: Giới khoa học bất ngờ tột độ - Ảnh 2.
“Tôi không thể tin vào mắt mình trước những gì quan sát được”, một trong những nhà nghiên cứu Trung Quốc nhận định. Nguồn: AFP

Thú vị thay, nó đang quay quanh một lỗ đen quái vật có tên là LB-1, lớn gấp 70 lần Mặt Trời.

“Dựa trên kiến thức thiên văn chúng ta có được đến nay, các lỗ đen có khối lượng siêu khổng lồ như vậy sẽ không nên tồn tại trong thiên hà của chúng ta, theo hầu hết các mô hình tiến hóa sao hiện nay, “, Liu Jifeng, nhà thiên văn học tại Đài quan sát thiên văn quốc gia Trung Quốc và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết.

“LB-1 có khối lượng lớn gấp đôi so với những gì chúng ta nghĩ là có thể về một lỗ đen trong vũ trụ. Thách thức lớn của các nhà vật lý lý thuyết là phải giải thích được sự hình thành của nó.”

Bởi vì lỗ đen LB-1 quá lớn, sự hình thành của nó là một câu đố. Chuyên gia Liu Jifeng cho rằng các lỗ đen có kích thước này là không bình thường, bởi vì những ngôi sao khổng lồ sinh ra chúng thường mất rất nhiều khí khi các ngôi sao này bắt đầu quá trình chết. Do đó, khi các ngôi sao khổng lồ sụp đổ, khối lượng của chúng sẽ tiêu hao rất nhiều.

Săn được lỗ đen quái vật lớn nhất lịch sử nhân loại: Giới khoa học bất ngờ tột độ - Ảnh 3.

Lý thuyết hiện tại nói rằng các ngôi sao được tạo thành từ nhiều nguyên tố khác nhau, từ khí nhẹ đến kim loại nặng. Các nguyên tố nhẹ hơn được chuyển đổi thành các vật nặng hơn bằng các phản ứng hạt nhân nhiệt ở lõi của chúng, giải phóng một lượng năng lượng khổng lồ trong quá trình này.

Nhưng theo phương trình nổi tiếng của Einstein, E = mc², khối lượng ngôi sao nên giảm dần theo thời gian khi nó được chuyển thành năng lượng. Một số hạt cũng có thể thoát qua gió Mặt Trời để ngôi sao mờ đi và sụp đổ để trở thành sao neutron hoặc lỗ đen.

Nếu lý thuyết đó là chính xác, một ngôi sao tương tự Mặt Trời không thể tạo ra lỗ đen có khối lượng bằng với LB-1 đang sở hữu.

Việc phát hiện ra LB-1 đã khiến mọi người phải suy nghĩ lại!

Hầu hết các nhà khoa học tin rằng lỗ đen LB-1 có thể được sinh ra bởi sự hợp nhất 2 lỗ đen với nhau; hoặc thậm chí nó là kết quả của 2 lỗ đen quay quanh nhau (gọi là Lỗ đen nhị phân – BBH). Dù chưa thể khẳng định điều này nhưng công trình gần đây của các máy dò sóng hấp dẫn LIGO và VIRGO đã chứng minh các lỗ đen hợp nhất có thể tạo thành những khối khổng lồ trong vũ trụ rộng lớn.

Săn được lỗ đen quái vật lớn nhất lịch sử nhân loại: Giới khoa học bất ngờ tột độ - Ảnh 5.
Có thể lỗ đen LB-1 là kết quả của 2 lỗ đen quay quanh nhau (gọi là BBH – Binary Black Hole). Ảnh: Mark Garlick/Science Photo/Getty Images

Tuy thế, đây là lần đầu tiên trong lịch sử các nhà thiên văn học chứng kiến một ‘quái vật vũ trụ’ khổng lồ thực sự trong chính thiên hà của chúng ta.

Giáo sư Wu Xuebing, một nhà thiên văn học tại Đại học Bắc Kinh, người không tham gia vào công trình, cho biết việc phát hiện ra lỗ đen LB-1 không chỉ là may mắn. Ông nói rằng Trung Quốc có một số thiết bị nghiên cứu tiên tiến nhất thế giới, vì vậy, đây là khoảng thời gian mà các nhà khoa học đóng góp cho sự tiến bộ của kiến thức loài người, ông nói.

“Đây là một khám phá đáng kinh ngạc. Tôi cảm thấy thực sự may mắn khi được sống trong một kỷ nguyên của những khám phá mới mẻ.” – Giáo sư Bangalore Sathyaprakash, giáo sư thiên văn học và vật lý thiên văn tại Đại học bang Pennsylvania, Mỹ cho biết.

Tiến sĩ David Reitze, giám đốc điều hành phòng thí nghiệm LIGO tại Viện Công nghệ California (Mỹ) đã so sánh khám phá này với công trình phát hiện sóng hấp dẫn đã giành giải Nobel trước đó.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc (tác giả của công trình này) đã tìm thấy lỗ đen LB-1 bằng LAMOST, máy quét thiên hà lớn nhất thế giới đặt tại tỉnh Hà Bắc. LAMOST gồm 4.000 ống kính nhỏ, mỗi ống kính có thể được tập trung vào một mục tiêu riêng.

Công trình là kết quả nghiên cứu của Liu Jifeng và các đồng nghiệp thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc khi tham khảo các nhà thiên văn học từ khắp nơi trên thế giới và sau 3 năm kiểm tra thực tế về hố đen LB-1 khổng lồ. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature tháng 11/2019.

Bài viết sử dụng các nguồn: SCMP, Nature, CNET

Theo Trí thức trẻ

THÔNG TIN ĐỀ XUẤT

Hình ảnh lực lượng công binh Việt Nam “tay trần, chân đất” giữ đảo Trường Sa

Việc xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất ở các đảo thuộc Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền mang tính sống còn mà còn tạo điều kiện để đảm bảo an toàn hàng hải, giúp đỡ ngư dân trong và…

Sai lầm của Bùi Tiến Dũng, may thay lại là cơ hội để thầy Park “mở cánh cửa” đến chức vô địch

Chẳng gì có thể bào chữa cho tình huống chơi bóng ngớ ngẩn của Bùi Tiến Dũng, để rồi đặt đồng đội vào thế khó. Nhưng "trong cái khó", thầy Park biết cách làm "ló cái khôn". 3-4-3…

Ông Trump bất ngờ hoãn “tuyên chiến” với băng đảng ma túy Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-12 cho biết ông sẽ tạm thời hoãn việc chỉ định các băng đảng ma túy Mexico là tổ chức khủng bố theo yêu cầu của Tổng thống Mexico. Tổng thống Mỹ Donald Trump.…

Đường đua F1 đang thành hình ở Hà Nội

Còn chưa đầy nửa năm nữa, chặng đua tại Hà Nội của giải đua xe nổi tiếng thế giới F1 sẽ diễn ra. Dự án được khởi công từ tháng 3 năm 2019 nhưng hiện giờ đã cơ bản thành hình đường đua. Đồ…

Hà Nội đặt tên 31 tuyến đường, phố mới

Tại kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố Hà Nội khóa 15 đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên 31 tuyến đường, phố mới và điều chỉnh độ dài năm tuyến phố. Quang cảnh kỳ họp thứ mười một HĐND thành…

Vào ăn quán cơm bị tố ‘thất đức’, giá ‘cắt cổ’ bệnh nhân gây phẫn nộ ở Hà Nội

Quán cơm Hiếu nằm đối diện cổng sau của Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội bị chia sẻ trên mạng xã hội như một "máy chém" bệnh nhân. Thực hư thời điểm này ra sao? Quán cơm Hiếu ngon bị tố chặt chém…

Sống trong ngôi ‘làng đáng sợ nhất thế giới’

HÀN QUỐC - 188 người làng Taesung chịu những hạn chế nghiêm ngặt ở khu phi quân sự liên Triều, nhưng được hưởng đặc quyền như giảm thuế, miễn nghĩa vụ quân sự. Đây được coi là "phần thưởng" cho…

Hải sản và 9 loại thực phẩm dễ khiến bạn mọc mụn trứng cá

Thói quen ăn uống không khoa học có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn. 1. Carbohydrate tinh chế có trong bánh mỳ, bánh quy giòn, ngũ cốc, mỳ ống...  được hấp thụ vào…

Nga “úp sọt” Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ máy bay Su-57: Sức ép đến nghẹt thở?

Ankara bế tắc, không thể thuyết phục Washington tiếp tục giao F-35 "hàng khủng", dường như Thổ Nhĩ Kỳ chỉ còn cửa duy nhất là hợp tác với Nga và mua tiêm kích tàng hình Su-57. Nga…

Thắng Singapore 1-0 vào phút chót, U22 Việt Nam thoải mái tiếp Thái Lan

Tối 3-12, bàn thắng quá giá vào cuối trận của Hà Đức Chinh giúp U22 Việt Nam thắng sít sao U22 Singapore, qua đó nắm nhiều lợi thế trước lượt trận cuối bảng G gặp U22 Thái Lan. Sau rất nhiều lo…

Người Hong Kong lại xuống đường, đánh dấu nửa năm phong trào biểu tình

Hàng chục nghìn người Hong Kong đã xuống đường vào chiều 8/12 để tiếp tục gây sức ép với chính quyền và Đặc khu trưởng Carrie Lam về những yêu cầu chưa được đáp ứng. Theo CNN, hàng chục nghìn người…

Mỹ muốn triệt giấc mộng vũ trụ của Trung Quốc

Mỹ và Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển vũ khí không gian trong cuộc chạy đua thống trị vùng nằm ngoài bầu khí quyển Trái Đất. Chỉ huy Bộ tư lệnh Vũ trụ Mỹ, tướng không quân John Raymond nhấn…

Từng bị chê bai là “con mập”, cô gái Hà Nội giảm gần 20kg chỉ sau một năm

Chỉ sau một năm quyết tâm giảm cân, cô gái Linh Nguyễn từng bị nhiều người "lời ra tiếng vào", chê bai, gọi là "con mập", có người ác miệng còn đồn rằng cô không có con được vì quá béo, đã "lột xác"…

10 thành phố lạnh giá có nhiệt độ cả mùa đông dưới 0 độ C

Một số thành phố trên thế giới có nhiệt độ lạnh giá với băng tuyết bao phủ quanh năm. Nhiệt độ trung bình vào mùa đông ở các nơi này thường dưới 0 độ C. 1. Oymyakon, Cộng hòa Sakha,…

Súp cua trứng bắc thảo chuẩn vị Sài Gòn ở Hà Nội

Món súp cua với công thức riêng của chủ quán người Sài Gòn đang thu hút nhiều thực khách thủ đô tới thưởng thức. Súp cua trứng gà bắc thảo là một món ăn bình dân, được bán phổ biến ở TP HCM, tuy…

Nga – Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán hợp đồng S-400 mới

Quan chức Nga cho biết đang thảo luận hợp đồng cung cấp thêm tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ để có thể ký vào năm sau. "Chúng tôi đang làm việc trong vấn đề này. Quan trọng nhất là hai bên đều có ý…

Ai đứng sau các website khiêu dâm lớn nhất thế giới?

Các trang web phim khiêu dâm đem về doanh thu hàng trăm triệu USD, nhưng chủ nhân của chúng lại là những con người bí ẩn. Có hàng trăm nghìn website phim khiêu dâm tồn tại trên mạng. Theo nghiên cứu…

Báo quốc tế bất ngờ với tàu ngầm tấn công chỉ 100 tấn của Việt Nam

Truyền thông quốc tế tỏ ra khá bất ngờ với thiết kế tàu ngầm tấn công có lượng giãn nước 100 tấn đang được Việt Nam nghiên cứu và phát triển. Theo tờ IndoPacific News, loại tàu ngầm này được…

SỐC: U22 Campuchia chờ thầy trò Park ở bán kết sau màn “nhấn chìm” U22 Malaysia

U22 Campuchia chưa từng lọt vào bán kết SEA Games, nhưng giờ đây, họ mới là những người thách thức của U22 Việt Nam ở bán kết SEA Games 30. U22 Malaysia vào trận với tâm thế cực…

Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam quyến rũ khi diễn bikini

Trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, top 15 thí sinh xuất sắc có màn biểu diễn với trang phục áo tắm. Tối 7/12, chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 được tổ chức…
Đang tải...

NATO tự tin “nghiền nát” Kaliningrad, Nga sẵn sàng đáp trả bằng “tận thế hạt nhân”?